Bài Thuốc Dân Gian Hoa Tươi Đu Đủ Đực Ngâm Mật Ong

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Hoa đu đủ đực tươi vừa là món ăn ngon vừa là phương thuốc dân gian đều trị được nhiều bệnh, thường chúng ta biết đến cây đu đủ chỉ để dùng ăn trái bỏ hột ít ai quan tâm biết được hoa đu đủ đực và lá đu đủ chứa nhiều dược tính đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Hoa đu đủ đực là gì ?

Hoa đu đủ đực có tên thường gọi là Carica papaya L. Đây là loài cây vô cùng phổ biến ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam ta. Bản chất cây đu đủ là loài cây lưỡng tính, có cả cây đực và cây cái. Hoa đu đủ đực có đặc tính chúng ta nhận biết như thế nào ?

Cây đu đủ cái sẽ cho ra quả, còn đu đủ đực thì cho ra hoa. Cây đu đủ đực rất hiếm, khó mọc, vì người trồng thường ưa cây đu đủ cái hơn vì chúng ra quả. Dưới đây là một số đặc điểm của cây đu đủ đực như sau:

– Cây đu đủ đực thường nhỏ hơn rất nhiều so với đu đủ cái
– Hoa đu đủ đực mọc ở kẽ lá, dạng chùm gồm nhiều nhành hoa và trùm hoa dài.
– Hoa đu đủ đực màu trắng, đài nhỏ, có 5 cánh. Mùi hoa đu đủ đực rất thơm
– Nhai hoa đu đủ đực thấy vụ rất đắng
– Cây có ít quả hoặc không có. Quả mọc thường tự rụng một cách tự nhiên

Trong hoa chứa nhiều dược chất và các loại vitamin chất xơ và khoáng chất được khoa học nghiên cứu và công nhận hiện đại ngày nay như : có tổng các loại vitamin A,B1,C,.. khoáng chất, chất đạm, chất xơ cùng các hoạt chất, kali, canxi, phenol, Axit gallic, Photphorus, Beta-Carotene,…

Cách chế biến hoa đu đủ đực đơn giản tươi và khô đa dạng cách chúng ta sử dụng ? 

Hoa tươi chúng dùng ngâm mật ong hoặc chế biến xào nấu các món ăn. Nhưng nên rửa thật sạch phơi qua nửa buổi nắng cho ráo mũ rồi chúng sơ chế món ăn
Hoa khô chúng sẽ kì công hơn một xíu như :

  • Hái hoa: Thời điểm tốt nhất để hái khi trời còn sương,  nếu hái trên rừng thì không cần rửa, mà đem đi phơi luôn. 
  • Phơi hoa: Hoa tươi nên phơi trong bóng râm để giữ nguyên vẹn dược tính. Nếu trời mưa có thể phơi ở nơi có gió, sử dụng quạt giúp hoa nhanh khô hơn.
  • Hoa nên phơi tầm 3 đến 4 ngày, khi thấy cánh hoa và cuống hoa khô thì có thể đem vào trữ.

Hoa đu đủ đực chúng ta chế biến được nhiều cách đơn giản tại nhà mà còn hữu ích cho việc chăm sóc sức khoẻ cho gia đình mình nữa, như hoa đu đủ đực tươi ngâm cùng mật ong đó là bài thuốc dân gian từ đời xưa ông bà đã dùng. Đến ngày mẹ tớ vẫn dùng hàng ngày

Cả y học hiện đại lẫn y học cổ truyền đều ghi nhận nhiều tác dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực ngâm cùng mật ong với sức khỏe. Cụ thể như sau:  

– Trong hoa đu đủ đực chứa nhiều chất đạm, axit gallic, phenol… đây là các chất giúp chống oxy hóa tê bào, đồng thời ngăn ngừa ung thư.
– Đối với hệ tiêu hóa: Hoa đu đủ chứa các thành phần như folate, vitamin A, C, E, cùng các khoáng chất giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột, chống lại tình trạng viêm, đồng thời tăng khả năng chuyển hóa và trao đổi các chất dinh dưỡng trong cơ thể. chất papain hoạt động như một chất kháng sinh giúp làm lành vết thương, giảm tình trạng viêm loét dạ dày, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol và các mảng bám khác ở lòng mạch. Ngoài ra vitamin A, vitamin C, vitamin E và chất folate sẽ giúp nâng cao hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi những tác nhân gây hại.

 

– Điều trị tiểu đường 
hoa đu đủ đực có khả năng kích thích cơ thể sản sinh insulin, loại hoa này giúp các bệnh nhân bị tiểu đường kiểm soát cũng như cải thiện nồng độ đường có trong máu

– Các hoạt chất beta- carotene, folate và các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hoa đu đủ đực giúp bảo vệ thành mạch, làm giảm cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ.
– Các tài liệu trong Đông y có ghi chép lại, hoa đu đủ đực có vị rất đắng, tính bình nhưng khi ngâm với mật ong lại chỉ có vị nhẫn nhẹ. Dược liệu này có tác dụng chống viêm, tiêu sưng, giảm đau, làm giãn nở các cơ, kích thích tiểu tiện.

– Điều tri bệnh dạ dày : Hoa đu đủ có chứa papain hoạt động như một chất kháng sinh giúp làm lành vết thương, giảm tình trạng viêm loét dạ dày, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol và các mảng bám khác ở lòng mạch. Ngoài ra vitamin A, vitamin C, vitamin E và chất folate sẽ giúp nâng cao hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi những tác nhân gây hại. 

– Hoa và lá đu đủ đực ngừa lão hóa : Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra các hàm lượng vi khoáng Vitamin A, C và E, Folate trong hoa rất tốt cho tiêu hóa hoạt động “ trơn tru” thuận lợi hơn, từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ngăn chặn quá trình oxy hóa, bảo vệ các tế bào để không bị lão hóa sớm.

– Hoađu đủ đực chữa bệnh sỏi thận, sỏi mật : Với tính thanh nhiệt, lợi tiêu, đẩy lùi độc tố, dược liệu mang lại công dụng đánh bay sỏi trong thận và mật. Từ đó ngăn ngừa sự hình thành sỏi ở đường tiết niệu. Đối với sỏi kích thước nhỏ sẽ được đẩy ra khỏi cơ thể mà không cần phẫu thuật.

– Hoa đu đủ đực phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt : Các nhà nghiên cứu Mexico đã chỉ ra, hoa đu đủ và lá cây đu đủ đực có thể phòng ngừa, ngăn chặn hình thành các tế bào ung thư, đặc biệt là đối với ung thư tuyến tiền liệt, tỉ lệ lên tới 82% ở nam giới đã phòng tránh được

** Mẹ bầu ăn hoa đu đủ đực có sao không? Papain là chất có tác dụng kháng viêm có cả trong lá, hoa và quả đu đủ nhưng dễ trở thành độc tính tăng nguy cơ sẩy thai. Vì vâỵ phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ không nên ăn áp dụng phương pháp chữa bệnh bằng đu đủ.

Hoa đu đủ đực có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, khi kết hợp với mật ong thì trị các bệnh về đường hô hấp, tuy nhiên nên sử dụng đúng liều và không được lạm dụng

 Nhà Thuốc Sản Phẩm Gia Truyền là Công ty có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp thảo dược, dược liệu, thực phẩm chức năng dành cho người Việt Chất lượng. Hoa đu đủ đực ngâm mật ong – 350.000 vnđ/hũ tại địa chỉ nhà thuốc tại thành phố Hồ Chí Minh : 860/14 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. 25, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh. Những quý bệnh nhân nào muốn xem trực triếp sản phẩm có thể đến địa chỉ Công Ty tại HCM này nhé. Ngoài ra đối với những khách hàng, quý bệnh nhân ở xa công ty hỗ trợ cho xem hàng rồi thanh toán. Chính sách này nhằm đảm bảo sự uy tín của nhà thuốc và đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. Tư vấn hỗ trợ thêm cho quý bệnh nhân qua số hotline & Zalo : 0906.852.188

 

Trả lời